Trong thị trường việc làm cạnh tranh ngày nay, các công ty không chỉ phải tập trung vào việc tìm kiếm những ứng viên giỏi nhất mà còn phải xây dựng mối quan hệ tích cực với họ, bắt đầu từ bước đầu tiên của quá trình tuyển dụng cho đến mọi giai đoạn tuyển dụng.
Giao tiếp là chìa khóa để tạo ra những kết nối thành công. Cách các lãnh đạo giao tiếp với các nhân viên tiềm năng và hiện tại có thể ảnh hưởng đáng kể đến danh tiếng của tổ chức như là một nơi mà mọi người muốn làm việc. Sau cùng, việc có một văn hóa kết hợp giao tiếp minh bạch và cởi mở là điều cần thiết để xây dựng lòng tin và lòng trung thành.
Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong tuyển dụng
Theo nghiên cứu, kỹ năng giao tiếp bằng lời và bằng văn bản nằm trong top 5 kĩ năng được nhà tuyển dụng tìm kiếm nhiều nhất ở ứng viên tiềm năng: Nhà tuyển dụng muốn những nhân viên có thể truyền đạt hiệu quả các ý tưởng, quan điểm và kiến thức của họ.
Nhân viên có kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ có khả năng bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc của họ một cách rõ ràng, giúp họ làm việc hiệu quả hơn tại nơi làm việc. Ngoài ra, họ được trang bị tốt hơn để xử lý các cuộc trò chuyện khó khăn hoặc đàm phán với khách hàng hoặc đồng nghiệp thông qua khả năng lắng nghe chăm chú, cung cấp phản hồi chính xác và giải quyết xung đột.
Kỹ năng giao tiếp tốt cũng thúc đẩy văn hóa công ty tốt hơn: Nhân viên tạo ra mối quan hệ gắn bó mạnh mẽ hơn khi họ có thể giao tiếp hiệu quả với nhau. Điều này không chỉ tạo ra môi trường làm việc gắn kết và hiệu quả mà còn tăng lòng trung thành của họ đối với tổ chức.
Nhân viên tạo ra mối quan hệ gắn bó mạnh mẽ hơn khi họ có thể giao tiếp hiệu quả với nhau.
Các nhà quản lý tuyển dụng nên sàng lọc hồ sơ để tìm kiếm những ai có khả năng viết rõ ràng, ngắn gọn và chú ý đến cách các ứng viên nói trong các buổi phỏng vấn để đánh giá kỹ năng giao tiếp của họ. Nếu thấy phù hợp, họ nên yêu cầu các mẫu bài viết trước khi phỏng vấn để đánh giá khả năng viết của ứng viên. Các ứng viên có thể truyền đạt hiệu quả các kỹ năng và bằng cấp của họ bằng văn bản có thể sẽ có khả năng diễn đạt chúng tốt hơn bằng miệng trong buổi phỏng vấn.
Quá trình tuyển dụng: Kỳ vọng rõ ràng và đối thoại cởi mở
Tất cả các bên tham gia vào quá trình tuyển dụng cần phải rõ ràng và súc tích khi truyền đạt thông tin. Nhà quản lý tuyển dụng phải xác định rõ ràng các kỳ vọng, vai trò và trách nhiệm khi nói chuyện với các ứng viên tiềm năng: Một nghiên cứu cho thấy 48% nhân viên nghỉ việc sớm do kỳ vọng của nhà tuyển dụng không rõ ràng.
Thiết lập một cuộc đối thoại cởi mở với các ứng viên trong quá trình tuyển dụng là điều cần thiết để xây dựng lòng tin và hiểu biết sâu hơn về phong cách giao tiếp của họ. Bằng cách sử dụng kết hợp các câu hỏi mở, tình huống nhập vai và các bài tập tập trung vào giao tiếp, nhà tuyển dụng có thể hiểu rõ hơn cách tiếp cận công việc của từng ứng viên và tạo nền tảng cho mối quan hệ làm việc bền chặt.
Khi nhân viên mới được tuyển dụng, việc cung cấp phản hồi về kỹ năng giao tiếp của họ có thể giúp họ hiểu những gì họ đang làm tốt và những gì họ có thể cải thiện.
Điều hướng việc sa thải: Minh bạch, Đồng cảm và Tuân thủ
Trong thời đại lo ngại suy thoái và giảm biên chế, cách các công ty xử lý việc sa thải có thể ảnh hưởng sâu sắc đến danh tiếng của họ và tinh thần của nhân viên. Để duy trì mối quan hệ tích cực với nhân viên trong quá trình sa thải, nhà tuyển dụng nên ưu tiên giao tiếp rõ ràng, trung thực và kịp thời. Điều này có nghĩa là thông báo trước càng nhiều càng tốt cho tất cả nhân viên, giải thích lý do đằng sau quyết định đó và cung cấp hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng, chẳng hạn như tư vấn nghề nghiệp, chuẩn bị sơ yếu lý lịch và hỗ trợ tìm kiếm việc làm. Bằng cách đối xử với nhân viên bằng sự tôn trọng và đồng cảm, các công ty có thể giảm thiểu tác động tiêu cực và duy trì danh tiếng tốt.
Hơn nữa, các tổ chức phải tuân theo luật pháp về sa thải để đảm bảo đối xử công bằng với nhân viên và tránh các hậu quả pháp lý. Nhà tuyển dụng cần biết rõ pháp luật để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu thông báo tối thiểu và các quy định khác. Xem xét trường hợp của Bed Bath & Beyond, nơi mà quyết định ban đầu là bỏ qua luật trợ cấp thôi việc đã dẫn đến các vụ kiện tụng – và do đó, đưa ra công khai tiêu cực hơn cho một công ty vừa tuyên bố phá sản – tiếp theo là việc đảo ngược quyết định.
Tạo ra Văn hóa Giao tiếp Cởi mở
Chìa khóa để xây dựng mối quan hệ tích cực với cả ứng viên và nhân viên nằm ở việc tạo ra văn hóa giao tiếp cởi mở. Điều này có nghĩa là coi trọng sự minh bạch, trung thực và đồng cảm, bất kể giai đoạn tuyển dụng nào. Các công ty cũng nên khuyến khích đối thoại cởi mở giữa tất cả các cấp trong tổ chức, tạo cơ hội cho nhân viên lên tiếng về những lo ngại và ý tưởng của họ. Điều này có thể giúp tạo nên lòng tin, thúc đẩy môi trường làm việc cộng tác và cuối cùng là góp phần vào thành công chung của công ty.Chìa khóa để xây dựng mối quan hệ tích cực với cả ứng viên và nhân viên nằm ở việc tạo ra văn hóa giao tiếp cởi mở. Điều này có nghĩa là coi trọng sự minh bạch, trung thực và đồng cảm, bất kể giai đoạn tuyển dụng nào. Các công ty cũng nên khuyến khích đối thoại cởi mở giữa tất cả các cấp trong tổ chức, tạo cơ hội cho nhân viên lên tiếng về những lo ngại và ý tưởng của họ. Điều này có thể giúp tạo nên lòng tin, thúc đẩy môi trường làm việc cộng tác và cuối cùng là góp phần vào thành công chung của công ty.
Ngoài việc thúc đẩy giao tiếp cởi mở, nhà tuyển dụng nên đầu tư vào các chương trình đào tạo và phát triển giúp nhân viên nâng cao kỹ năng giao tiếp của họ. Điều này mang lại lợi ích cho cá nhân, góp phần tạo ra môi trường làm việc hiệu quả và gắn kết hơn, và cuối cùng có thể dẫn đến thành công lớn hơn cho tổ chức và môi trường làm việc năng suất hơn. Bằng cách ưu tiên giao tiếp ở mọi giai đoạn trong sự nghiệp của nhân viên, các nhà quản lý có thể nuôi dưỡng văn hóa làm việc tích cực, nơi cá nhân cảm thấy được coi trọng, hỗ trợ và được trao quyền để thành công.
Được chuyển ngữ từ bài viết “Communication Is at the Heart of Positive Employee Relationships” đăng tải trên website MIT Sloan Management Review bởi tác giả Benjamin Laker.
Được dịch bởi Nguyễn Đỗ Minh Đức.
Kênh thông tin liên hệ và kết nối cùng PnB Education:
Website: http://pnb.edu.vn/
Email: [email protected]
Hotline/Zalo: 0986.2010.32 (Ms. Huyền)
Tiktok: https://www.tiktok.com/@haudang.talent
Youtube: https://www.youtube.com/@pnbeducation
Facebook Page: https://www.facebook.com/TochucgiaoducPnB
Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/giaotiepmoingay
Zalo Group: https://zalo.me/g/apfeuq097